Not Dự Blog

Này, 2021 của bạn thế nào?

Những ngày giáp tết luôn là thời điểm lý tưởng để mình ngồi và nhìn lại năm vừa rồi - một năm đầy rẫy những biến động.
Published Jan 29, 2022

Năm 2021 vừa qua, ngoài tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, lứa 99 bọn mình còn phải đối mặt thêm một sự kiện khá là đặc biệt của cuộc đời có tên là “khủng hoảng tuổi 22”. Gọi là sự kiện đặc biệt là do mình hay bắt gặp chủ đề này trên các trang mạng xã hội, chứ riêng cá nhân mình thấy thì tuổi nào mà mình chả khủng hoảng, chả chênh vênh. Chênh vênh tuổi... Nhưng công bằng mà nói thì tuổi 22 của mình cũng có nhiều sự kiện quan trọng xảy ra hơn mọi năm và nơi mà bạn nhìn thấy bài viết này cũng là một trong số đó. Hôm nay đã là 27 tết, trong lúc đợi đứa em làm nốt ngày cuối rồi cùng nhau về quê ăn tết, mình ngồi đây để nhìn lại những trải nghiệm của bản thân ở năm 2021 vừa rồi.

Hoàn tất chương trình đại học

Lần gần đây nhất mà mình viết một bài “Year in review” kiểu này là vào tết 2018 - năm mình tốt nghiệp cấp 3 và chân ướt chân ráo bước vào đại học. Bốn năm sau tức là hiện tại, mình cũng đã hoàn tất chương trình đại học và cũng ngồi đây viết linh tinh về một năm đã qua. Có một điểm trùng hợp nữa đó là kết quả thi đại học cũng như kết quả tốt nghiệp đại học đều khiến mình khá bất ngờ. Dù năm nay mình vừa được đi thực tập, vừa “được” làm đồ án tốt nghiệp, đồ án môn học nhưng đối với mình thì năm 3 vẫn là giai đoạn “khó thở” hơn, có thể là do mình đã quẹo được vô đoạn đường phù hợp nên dù đường đi không bằng phẳng lắm nhưng mình vẫn đi một cách khá là vui và máu lửa.

Tốt nghiệp đại học

Bốn năm đại học trôi qua nhanh như bay, nhưng thay vì làm phi công để chèo lái nó thì mình lại trong vai một hành khách hay là một tiếp viên hàng không gì đó, sôi nổi có, nhiệt tình có nhưng vẫn chưa thật sự làm chủ được quãng thời gian đó. May mắn thay, mình vẫn hạ cánh an toàn và trọn vẹn. (À không, còn cái lễ tốt nghiệp nữa mới gọi là trọn vẹn)

Chuyển trọ

Mình bắt đầu dọn ra nội thành từ đầu năm 3 để học tiếp 2 năm cuối đại học, phòng trọ rộng tới 10m2, có 3 cá thể sinh sống chung với nhau, tính ra thì cũng được hơn 3m2/cá thể, mỗi đứa trải một cái nệm ra là vừa khít cái phòng. Bù lại thì phòng tụi mình khá ấm áp dù tụi mình bật quạt quanh năm. Căn phòng còn cho mình cảm giác thật gần gũi và thân quen, cứ như ngôi nhà mà mình ở lúc nhỏ, đặc biệt là mỗi khi trời mưa to, thay vì được ngủ một giấc thật ngon thì tụi mình phải tỉnh dậy để hứng nước mưa ở những chổ bị dột.

Old room

Ấy vậy mà tụi mình vẫn ở đấy hơn 2 năm, có nhiều lý do từ khách quan cho tới chủ quan, nhưng lý do lớn nhất đó chính là do tụi mình lười chuyển chổ. Với lại ông bà ta có dạy “An cư thì mới lạc nghiệp”, nên thôi, ráng cũng được. Bọn mình ở với nhau rất hợp, từ chuyện ăn uống, vệ sinh chuồng trại cho đến chuyện học đều phối hợp khá là ăn ý.

Tháng 12 vừa rồi mình đã chuyển qua trọ mới, ở cùng với những đứa bạn cấp 3. Chuyển trọ có lẽ là lý do lớn nhất khiến cuộc sống của mình thay đổi khá nhiều. Từ lúc qua trọ mới cho đến hiện tại thì gần như trong phòng chỉ có mỗi mình mình do bạn mình vẫn còn ở quê chưa lên. Một trong những điều khiến mình thấy thích khi ở một mình đó là nấu ăn, mình có thể thỏa sức nấu các bữa ăn mà bản thân thích và ”ăn sạch” nó.

Nấu ăn

Mình bắt đầu công cuộc nấu ăn sau khi dọn qua phòng mới. Đối với mình thì nấu ăn là một niềm vui, là thời gian để mình thư giãn sau một ngày làm việc căng thẳng. Là kiểu người không quá cầu kỳ trong ăn uống, những món mình làm thường đơn giản, nên không hay được đánh giá cao, nhưng may mắn thay mình lại hợp với những món đó. Nồi chiên không dầu là lý do chính khiến mình siêng nấu ăn hơn, mình không phải tốn quá nhiều công sức để hoàn thành một món, vừa khỏe lại vừa tiện. Được nấu và thưởng thức những món mình thích mỗi ngày là một trong những cảm các tuyệt vời nhất mà mình có được.

Tập thể thao

Sức khỏe luôn nằm ở đầu hàng trong danh sách ưu tiên của mình. Cho dù có bận đến mấy, mình vẫn luôn duy trì thói quen rèn luyện sức khỏe trong suốt 4 năm đại học và hy vọng trong tương lai cũng vậy. Khoảng 2 tháng trước, phòng gym nơi mình làm bắt đầu hoạt động trở lại sau một mùa nghỉ dịch dài đăng đẳng, mấy anh trong team cũng bắt đầu đi tập lại, nhờ vậy mà mình cũng có thêm động lực để đi tập cùng mọi người vào mỗi sáng. So với gym thì có lẽ mình thích bodyweight workout hơn bởi mình có thể tập ở bất kỳ đâu, đặc biệt thích hợp vào những tháng ngày Sài Gòn giãn cách. Để đỡ phải lằng nhằng, mình chọn tập xen kẽ, vừa khắn khít tình huynh đệ, vừa giúp cơ thể phát triển tối ưu hơn.

Trong các môn thể thao thì chạy bộ là môn mà mình thích nhất bởi sự đơn giản và hiệu quả của nó, ngoài ra đó cũng là khoảng thời gian thư giãn quý báo, giúp giảm stress rất tốt bởi vì khi bạn vận động hợp lý, não bộ sẽ tiết ra dopamine giúp bạn hạnh phúc hơn. Mình thường hay dành khoảng 10 phút đầu của mỗi buổi tập và các ngày cuối tuần để chạy bộ.

Một tuần trọn vẹn đối với mình là khi không có ngày nào mà mình dậy muộn, thế nên bóng rổ vào mỗi sáng thứ 7 chính là mảnh ghép hoàn hảo cho một tuần đầy máu lửa. Dù trận nào cũng nhờ mấy anh gánh còng lưng nhưng mình thấy nó vẫn cứ là vui.

Mình luôn xem việc rèn luyện sức khỏe là quá trình thử thách sự kiên nhẫn, giúp mình nâng cao sự dẻo dai và nới rộng giới hạn của bản thân qua từng ngày. Nhờ vào ăn uống là luyện tập điều độ mà mình phần nào đó làm chủ được cân nặng và duy trì lượng mỡ của cơ thể không quá 15% (theo máy đo inbody) trong cả năm vừa rồi.

Percent body fat

Nhật ký trực tuyến

Blog, gọi tắt của weblog, là một dạng nhật ký trực tuyến, bùng nổ từ cuối thập niên 1990 - theo wikipedia. Này, cuối cùng mình đã có nơi để viết linh tinh cho riêng mình rồi.

Công việc

Mình làm việc tại team Cloud của Fossil Việt Nam - tiền thân là Misfit. Sau 6 tháng thực tập và 2 tháng thử việc, mình đã pass probation và chính thức “bán mình cho tư bản”. Mình thật sự rất thích môi trường làm việc ở đây, nơi mà mọi người luôn nhiệt tình chỉ bảo, giúp đỡ nhau, một môi trường tự do, không chính trị, không drama và luôn chú trọng work-life balance.


Khép lại năm 2021 với không ít các sự kiện quan trọng, đặc biệt là đại dịch covid kéo dài mãi đến tận bây giờ và không biết đến khi nào mới kết thúc. Thật may mắn khi mình vẫn còn có thể ngồi đây và viết bài blog này. 2021 có thể xem là năm bắt đầu cho một giai đoạn mới trong cuộc sống của mình, hy vọng mình sẽ có thêm nhiều trải nghiệm thú vị ở năm 2022 sắp tới.

Chúc mọi người năm mới an lành. <3